Cấu trúc của Riboxom

         Riboxom là các vật thể rất phức tạp được cấu tạo từ cả protein lẫn axit ribonucleic (ARN). Chúng là vị trí tổng hợp protein, các riboxom trong phần nên tổng hợp các loại protein nằm lại bên trong tế bào, trong khi các riboxom của màng sinh chất tổng hợp các loại protein được vận chuyển ra bên ngoài.
        Các polipeptit vừa được tạo thành sẽ được gap nếp thành dạng hoàn chỉnh của mình khi nó đang được tổng hợp tại các riboxom hoặc ngay sau khi sự tổng hợp protein kết thúc. Hình dạng của mỗi protein được xác định bởi trình tự axit amin của chúng. Các protein đặc biệt được gọi là các chaperon phân tử hoặc chaperon sẽ giúp các polipeptit trong việc gấp nếp theo đúng hình dạng của mình.

Riboxom

        Cần nhớ rằng riboxom nhân sơ nhở hơn riboxom nhân chuẩn, thưởng được gọi là các riboxom 70S, có kích thước 14-15×20 nm, trọng lượng phân tử khoảng 2,7 triệu và được xây dựng từ một tiểu phần 50S và một tiểu phần 30 s.

          Chữ s trong 70S và các giá trị tương tự là các kí hiệu dùng để chỉ đơn vị Svedberg. Đây là một đơn vị của hệ số ly tâm, một số đo tốc độ ly tâm trong một máy ly tâm, hạt càng chuyển động nhanh khi được ly tâm thì giá trị Svedberg hoặc hệ số ly tâm càng cao. Hệ số ly tâm là một hàm của trọng lượng phân tử, thể tích và hình dạng của một hạt. Hạt càng nặng và càng đặc thì con số Svedberg càng lớn và sẽ càng lắng nhanh hơn. Riboxom trong nền tế bào chất của các tế bào nhân chuẩn là các riboxom 80S và có dưỡng kính khoảng 22 nm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cấu trúc tế bào, quá trình quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét