Viruts – các thực thể chưa có cấu tạo tế bào

      Ngược lại, để sao chép genom của mình, các virut ARN phải sử dụng các polimeraza đặc biệt do virut mã hóa, các enzim này có thể sử dụng ARN làm khuôn. (Tế bào thường khống chứa bất kỳ enzim tự nhiên nào dùng cho việc thực hiện quá trình này).
        Dù là loại genom virut nào thì thể ký sinh cũng hướng các tài nguyên của vật chủ cho sự sản sinh virut. Vật chủ cung cấp các nuđeotit cho sự tổng hựp axit nucleic. Nó cũng sử dụng các enzim, riboxom, ARN vận chuyển, các axit amin, ATP và các thành phần cần thiết khác để tạo ra các protein virut được đọc bởi ARN thống túi do các gen virut phiên mã.

 virut



        Sau khi các phân tử axit nucleic virut và các capxome đã được tạo ra, sự lắp ghép chúng thành các virut mới thường là một quá trình ngẫu nhiên, một quá trình tự lắp ghép. Trong thực tế, ARN và các capxome của virut khảm thuốc lá có the được tách rởi nhau ở trong phòng thí nghiệm rồi sau đó được tái lắp ghép để tạo nên các virut hoàn chỉnh một cách dễ dàng nhở tái trộn các thành phần này với nhau.

        Dạng đơn giản nhất của một chu kỳ sinh sản của virut được kết thúc khi hàng trăm hoặc hàng nghìn virut chui ra từ tế bào vật chủ bị lây nhiễm. Trong quá trình này tế bào thường bị phá hủy. Trong thực tế, một số triệu chứng của sự nhiễm virut ở người như cảm lạnh hay cúm là do sự hủy hoại hoặc sự chết của tế bào và do những phản ứng của cơ thể đòi với sự hủy hoại này gây ra. Các virut mới vừa rởi khởi tế bào sản sinh ra chúng sẽ lại có tiềm năng gây nhiễm các tế bào khác, bằng cách đó truyền bá sự lây nhiễm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 10, quang hợp ở thực vật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét