Sự trả lời ngược lại sẽ xảy ra với một nồng độ chất xua đuổi

        Sự trả lời ngược lại sẽ xảy ra với một nồng độ chất xua đuổi. Tần số nhào lộn sẽ giảm đi, động tác bơi sẽ kéo dài khi vi khuẩn chuyển, dởi theo chiều građien để thoát khởi chất xua đuổi.
        Nhiều cổng trình đã được tiến hành để nghiên cứu cơ chế hóa ứng động ở Escherichia coli. Nhớ lại rằng sự tiến lên phía trước là do việc quay lông roi ngược chiều kim đổng hổ gây ra, trong khi sự nháo lộn là kết quả của sự quay theo chiều kim đồng hồ. Vi khuẩn phải có khả năng trả lời lại các građien sao cho chúng tụ tập lại ở những vùng giàu chất dinh dưỡng và ở những nơi có nồng độ oxi cao trong khi tránh các chất độc.

      E. coli có bốn thụ thể hóa học khác nhau đê nhận ra xerin, aspactat và maltoza, riboza và galactoza, cũng như các dipeptit. Các thụ thể hóa học này được gọi là các protein hóa ứng động nhận metyl (MCP). Các MCP không ảnh hưởng trực tiếp lên sự quay lông roi mà tác động qua hàng loạt protein. Toàn bộ quá trình diễn ra có hiệu quả đến mức một kích thích có thể khởi động một sư trả lời bằng động cơ trong khoảng dưới 200 mill giây.

       Cơ chế phân tử của hóa ứng động rất phức tạp. Nó bao gồm những sự thay đổi về cấu hình ở các protein, sự metyl hóa protein, và sự photphoryl hóa metyl. Khi một chất dẫn dụ như một phân tử chất dinh dưỡng không được liên kết với MCP thì protein CheA sẽ được photphoryl hóa nhở ATP. Protein đã được photphoryl hóa này có thể chuyển nhóm photphat của mình tới protein CheY. Protein này sau đó lại tương hỗ với protein đóng ngắt FliM tại thể gốc của lông roi để kích thích sự quay theo chiều kim đồng hồ và sự nhào lộn. Điều này sản sinh ra một sự chuyển động ngẫu nhiên thường gặp.

Protein


     Theo nghĩa rất chung thì hệ thống có một protein thụ cảm có thể được photphoryl hóa và sau đó lại photphoryl hóa một protein khác để gây ra sự trả lời.

    Ớ đây cần nhớ rằng một cơ chế tương tự đã được sử dụng đê trả lời lại các nhân tố môi trưởng khác như oxi (khí ứng động), ánh sáng (quang ứng động), nhiệt độ (nhiệt ứng động), áp suất thẩm thâu (thâm ứng động).




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 12, quang hop

0 nhận xét:

Đăng nhận xét