Các phân tử làm bền cấu trúc màng và Lipit ở vi khuẩn cổ

           Các phân tử làm bền cấu trúc màng
         Màng ở vi khuẩn thưởng khác với màng ở sinh vật nhân chuẩn ở chỗ thiếu các sterol như colesterol. Sterol có thể chiếm từ 5 đêh 25% tổng số lipit của màng ở các sinh vật nhắn chuẩn. Sterol là các phân tử phăng, rắn chắc, trong khi các phân tử axit béo lại linh động. Việc liên kết của các steroit vào màng làm cho cấu trúc màng ổn định và làm cho chúng ít linh động hơn.
          Tuy nhiên, nhiều màng ở vi khuẩn có chứa các phân tử gồm năm vòng giống sterol được gọi là các hopanoit, và có một lượng lớn các hopanoit tổn tại trong hệ sinh thái của chúng ta.
Hopanoit được tổng hợp từ cùng một loại tiền chất giống như các steroit.
Giống như các steroit ở sinh vật nhân chuẩn, chắc chắn chúng cũng làm bền màng ở vi khuẩn.
          Lipit ở vi khuẩn cổ
        Lipit ở các vi khuẩn cổ rất đặc thù về mặt hóa học. Ở vi khuẩn thật và sinh vật nhân chuẩn, các liên kết este nối các axit béo với glixerol. Còn ồ vi khuẩn cổ, lipit chứa các liên kết ete giữa glixerol và các chuỗi bên kị nước của chúng.
         Hơn nữa, lipit của vi khuẩn cổ không chứa các axit béo mà thay vào đó, các chuỗi bền được xây dựng từ các đơn vị lặp lại của phân tử hiđrocacbon izopien. Tuy nhiên, cấu trúc tổng thể của màng lipit ở vi khuẩn cổ vẫn giữ nguyên sơ đồ với các bề mặt ngoài ưa nước và phần trung tâm kị nước.

vi khuẩn cổ

          Glixerol đi-ete và glixerol tetra-ete là các loại lipit chủ yếu gặp ở các vi khuẩn cổ. cần lưu ý rằng ở phân tử tetra-ete, các chuỗi bôn phitanyl xuất phát từ mỗi phân tử glixerol được liên kết cộng hóa trị với nhau. Được sử dụng bên trong màng, cấu trúc này sẽ tạo nên một lipit đơn chứ không phải là một lipit kép.

          Các lipit đơn rất bền, khó bị phá vỡ, và vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng cấu trúc màng kiểu này hay gặp ở các vi khuẩn cổ siêu ưa nhiệt là các sinh vật nhân sơ sinh hưởng ở nhiệt độ rất cao. Nhiều đặc tính có thể dùng để phân biệt vi khuẩn cổ với vi khuẩn thật, song cấu trúc hóa học của lipit màng là một đặc điểm chủ yếu để định rõ ranh giới giữa hai nhóm phát sinh chủng loại này.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hợp, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét