Genom viruts, Capxit và vỏ

      Vào năm 1935 nỗi nghi ngờ của ông đã được giải tởa khi nhà khoa học ngưởi Mỹ Wendell Stanley kết tinh được các hạt lây nhiễm mà ngày nay chúng ta gọi là các virut khảm thuốc lá (TMV). Rồi sau đó, TMV và nhiều loại virut khác đã thật sự được nhìn thấy nhở sự trợ giúp của kính hiển vi điện tử.
       Virut là một Genom được bao bọc trong một vỏ bảo vệ
       Các virut nhở nhất chỉ có đường kính 20 nm, tức là nhở hớơn một riboxom. Hàng triệu virut dỗ dàng nằm gọn trên đầu một mũi ghim. Ngay cả các virut lớn nhất cũng chỉ có thô vừa đủ được phân giải nhở kính hiển vi quang học.
     Phát hiện của Stanley rằng virut có thể kết tinh được đã kích động và làm hoang mang dư luận. Ngay cả những tế bào tối đơn giản cũng không thể hợp nhất thành các tinh thể aggregate into regular crystals, đều đặn.
     Nhưng nếu virut khổng phải là các tế bào thì chúng là cái gì? Chúng là các hạt lây nhiễm thường chỉ chứa các axit nucleic được bao bọc trong một cái áo protein, và trong một số trường hợp, một vò ngoài nữa. Ta hãy xem; xét kỹ lưỡng hơn cấu trúc của virut và tìm hiểu xem virut nhân lên như thế nào.
      Genom viruts
      Chúng ta thường nghĩ gen được cấu thành từ ADN sợi kép, tức là có cấu trúc xoắn kép helix thống thường, song virut thường không tuân thủ quy luật này. Genom (bộ gen) của chúng có thể gồm ADN sợi kép, ADN sợi đơn, ARN sợi kép hoặc ARN sợi đơn. Một virut được gọi là virut ADN hay vữut ARN là tùy thuộc vào loại axit nucleic tạo nên genom của chứng. Trong cả hai trưởng hợp, genom đều được to chức dưới dạng một phân tử axit nucleic dạng mạch thắng hay dạng vòng.
       Các virut nhở nhất chỉ chứa bốn gen, trong khi các virut lớn nhất chứa tới vài trăm gen.

Genom viruts


       Capxit và vỏ
       Lớp áo protein bao quanh genom virut được gọi là capxit. Tùy theo loại virut, capxit có thể có hình que (chính xác hơn là dạng helix), hình đa diện, hoặc hình phức tạp hơn. Capxit được cẩu tạo từ nhiều dưới đơn vị protein có tên là capxome, song kiêu protein cấu tạo nên các capxome thường không đa dang. Chẳng han, vừa khảm thuốc lá có một capxit hình que cứng được cấu thành từ trên một nghìn phân tử của một loại protein duy nhất. Virut là tác nhân gây nhiễm đường hồ hấp nhiều động vật, chứa 252 phân tử protein giống hệt nhau sắp xếp thành một capxit đa diện gồm 20 mặt hình tam giác – đa diện 20 mặt.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài tập sinh học 10, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét