Virus thực vật là những vật gây hại nghiêm trọng với nông nghiệp

       Virut thực vật có thể làm cằn sự sinh trưởng của cây và làm giảm thu hoạch. Hầu hết các virut thực vật đã được phát hiện cho đến nay đều là các virut ARN. Nhiều trong số chúng, kế cả virut khảm thuốc lá, đều có capxit hình que với các protein sắp xếp dưới dạng xoắn.
         Bệnh do virut thực vật có thể được lan truyền theo hai phương thức chủ yếu. Theo cách thứ nhất, được gọi là truyền theo chiều ngang, cây bị lây nhiễm bởi một nguồn virut từ bên ngoài. Vì rằng virut gây nhiễm phải vượt qua lớp các tế bào bào vệ ngoài cùng của thực vật (biểu mô) cho nên cây sẽ trở nên mẫn cảm hơn đối với sự lây nhiễm nếu trước đó nó đã bị phá hoại hơi gió, giá lạnh, vết thương, hoặc cồn trùng. Cồn trùng là môi đe dọa kép vì chúng cũng hoạt động như những vật mang virut khi truyền bệnh từ cây này sang cây khác. Nêng dân và những người làm vưởn cũng có thể vô ý truyền virut qua kéo tỉa hoặc các dụng cụ khác. Cách lan truyền virut thứ hai được gọi là truyền theo chiều dọc trong đó cây thừa hưởng một sự lây nhiễm virut từ bố hoặc mẹ. Sự truyền theo chiểu dục có thể xảy ra trong sự sinh sản dinh dưỡng (ví dụ, bằng cách ghép) hoặc trong sinh sản hữu tính qua hạt bị nhiễm virut.

Virus thực vật


      Một khi virut đã xâm nhập vào tế bào thực vật và bắt đầu nhân lên, các hạt virut có thể lan truyền khắp có thể nhở chui qua các sợi liên bào, đó là các thể liên kết tế bào chất xuyên thủng thành giữa các tế bào nằm cạnh nhau. Các nhà khoa học nêng nghiệp còn chưa đưa ra được các phương thuốc điều trị bệnh virut ở thực vật. BỞi vậy, cố găng của họ chủ yếu tập trung vào việc làm giảm các vụ dịch và sự lây truyền bệnh cũng như tạo nên các giống cây di truyền mới tương đối đề kháng với một số virut.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 11, quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét