Lượng nếp gấp và vòng xoắn của ADN

       Lượng nếp gấp và vòng xoắn có thể tính toán được khi suy luận rằng 4,6 hiệu cặp bazơ ở genom của Escherichia coli nếu được mở’ hết và xếp theo đường thắng thì sẽ dài khoảng 1 /77/77, song tế bào E. coli lại chỉ dài từ 2-3 |im! Để bao gói một lượng ADN nhiều như vậy vào trong tế bào, thì ADN cần phải được siêu xoắn.           ADN đã được siêu xoắn sẽ có dạng rắn chắc hơn nhiều so với khi nằm dưới dạng vòng tự do.
         Tuy nhiên, nhiễm sắc thể vi khuẩn không phải là một vòng siêu xoắn đơn giản. Có khoảng 50 vùng siêu xoắn ở nhiễm sắc thể E. coU, và các vùng này được làm bền nhở các protein cấu trúc.
          Các sinh vật sinh sản vô tính như các sinh vật nhân sơ thưởng là đơn bội về bộ máy di truyền; điều đó có nghĩa là genom tối thiểu của tế bào chỉ chứa một bản sao duy nhất của mỗi nhiễm sắc thể. Vì rằng hầu hết sinh vật nhân sơ dưởng như chỉ chứa một nhiễm sắc thể duy nhất cho nên toàn bộ thống tin di truyển của tế bào sẽ nằm gọn trên nhiễm sắc thể duy nhất này. Thống thưởng điều này có nghĩa là mỗi gen chỉ có một bản sao.

ADN


         Tuy nhiên, các tế bào nhân sơ sinh trưởng nhanh thưởng chứa nhiều bản sao hoặc nhiều bản sao đang hoàn thiện của nhiễm sắc thể vi khuẩn (thưởng từ 2-4), và chỉ khi sinh trưởng của tế bào đã dừng lại thì con số nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào mới là một.

         Sở dĩ như vậy là vì các tế bào sinh trưởng nhanh thực ra có thể phân chia nhanh hơn việc bộ máy sao chép ADN có thể tổng hợp các bản sao mới của nhiễm sắc thể vi khuẩn. Do vậy, để đảm bào rằng một bản sao hoàn chỉnh của nhiễm sắc thể vi khuẩn đã sẵn sàng cho mỗi tế bào con tại thời điểm phân bào thì các vòng tổng hợp ADN mới sẽ được bắt đầu trước khi vòng cũ đã kết thúc. Điều này tạo ra các bản sao từng phần của nhiễm sắc thể ở những tế bào sinh trưởng nhanh.
         Nhiều vi khuẩn còn chứa các plasmit ngoài nhiễm sắc thể của chúng. Đây là các phân tử ADN sợi kép thưởng là dạng vòng có thể tồn tại và sao chép một cách độc lập đối với nhiễm sắc thể hoặc có thể được gắn vào nhiễm sắc thể; trong cả hai trường hợp, thưởng chúng có thể di truyền được hoặc có thể truyền được từ bố mẹ sang con cái. Tuy nhiên, các plasmit thưởng không được gắn với màng sinh chất và đôi khi bị mất đi trong các tế bào con trong quá trình phân chia.
        Plasmit không cần thiết cho sinh trưởng và sinh sản ở vật chủ mặc dù chúng có thể mang các gen tạo cho vi khuẩn chủ một ưu thế chọn lọc.
         Các gen của plasmit có thể biến vi khuẩn thành kháng thuốc, tạo cho chúng các khả năng trao đổi chất mới, làm cho chúng trở thành gây bệnh hoặc tạo cho chúng nhiều đặc điểm mới.
         Vì plasmit thưởng được chuyển dởi giữa các vi khuẩn cho nên các đặc điểm như tính kháng thuốc có thể lây lan khắp trong quần thể.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quá trình quang hợp, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét