Các vi khuẩn lam có hai thể vùi hữu cơ khác biệt.

             Các vi khuẩn lam có hai thể vùi hữu cơ khác biệt.
         Các hạt xianophixin gồm các polipeptit lớn chứa số lượng hai amino axit acginin và axit aspactic gần bằng nhau. Các hạt này thưởng đủ lớn để có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi quang học và là nguồn dự trữ nitơ bổ sung cho vi khuẩn.
            Cacboxyxom có mặt ở nhiều vi khuẩn lamvi khuẩn nitrat hóa và Thiobaculi. Chúng có hình đa diện, đường kính khoảng 100 nm và chứa enzim ribolozo 1,5-điphotphat cacboxylaza. Chúng được dùng làm nguồn dự trữ dối với enzim này và có thể là nơi cố định CO.
            Không bào khí, một thể vùi hữu cơ đáng chú ý nhất, có mặt ở nhiều vi khuẩn lam, vi khuẩn quang hợp màu tía và màu lục, và một số dạng thuỷ sinh khác như Halobacterium và Thiothrix. Các vi khuẩn này trôi nổi trên bé mặt hoặc gần bé mặt nhở các không bào khi làm cho chúng nổi. Các không bào khí được tạo nên từ nhiều cấu trúc hình trụ, nhở, rông được gọi là các túi khí.

Cacboxyxom

            Hai kiểu thể vùi vô cơ chủ yếu đã được tìm thấy.

           Nhiều vi khuẩn dự trữ photphat dưới dạng các hạt poliphotphat hoặc các hạt volutin. Do vậy các hạt volutin hoạt động như các kho dự trữ photphat, một thành phần quan trọng các thành phần tế bào như axit nucleic, ở một số tế bào chúng hoạt động như một nguồn dự trữ năng lượng và poliphotphat có thể được sử dụng như nguồn năng lượng trong các phản ứng.
           Các hạt này đôi khi được gọi là các hạt dị nhiễm sắc vì chúng có hiệu quả làm đôi màu, cụ thể nó sẽ có màu đở khi được nhuộm với thuốc nhuộm xanh metylen có màu lam.
           Một số vi khuẩn cũng dự trữ lưu huỳnh một cách tạm thời dưới dạng các hạt lưu huỳnh, một kiểu thể vùi vô cơ thứ hai. Chăng hạn, vi khuẩn quang hợp màu tía có thể sử dụng sunfua hiđro làm một chất cho điện tử trong quang hợp và tích lũy lưu huỳnh sinh ra bên trong khoang chu chất hoặc trong các thể hình cầu đặc biệt nằm trong tế bào chất.
           Các thể vùi vô cơ có thể được sử dụng cho các mục đích khác ngoài dự trữ. Một ví dụ tuyệt vởi là magnetoxom được sử dụng bởi một số ví khuẩn đỏ định hướng theo từ trưởng của trái đất. Các thể vùi này chứa sắt dưới dạng manhetit.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hop, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét