Mối quan hệ ký sinh – vật chủ luôn nằm trong một dòng tiến hóa khôngngừng

      Bộ máy trao đổi chất của tế bào, bị chỉ huy bởi ADN của phagơ sẽ sản xuất các protein phagơ, còn các nucleotit từ ADN của tế bào đã bị phân hủy sẽ được sử dụng tạo các bán sao genom của phagơ. Các thành phần của phagơ được lắp ghép cùng nhau. Ba bộ protein tách biệt được tập hợp để tạo thành đầu, đuôi và các sợi đuôi.
       Sau khi đọc về chu trình sinh tan, có thể bạn sẽ ngạc nhiên tại sao phagơ không tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn. Thực ra, vi khuẩn không phải là không được bào vệ. Chọn lọc tự nhiên đã ưu đãi các thể đột biến vi khuẩn bằng các vị trí thụ thể không còn được nhận ra bởi một kiêu phagơ nào đó. Và khi ADN của phagơ đã đột nhập thành cổng vào một tế bào vi khuẩn thì nó vẫn có thể bị nhiều loại enzim khác nhau phân giải. Các loại enzim có tôn là enzim giới hạn sẽ nhận ra và phân giải các ADN lạ đối với tế bào kể cả một số loại ADN của phagơ. ADN của bản thân tế bào vi khuẩn sẽ được cải biến về mặt hóa học để không bị tấn cổng bởi các enzim giới hạn. Tuy nhiên, song song với việc ưu đãi các vi khuẩn bằng các enzim giới hạn đầy hiệu quả thì chọn lọc tự nhiên cũng ưu đãi các thể đột biến phagơ cách đề kháng với các enzim này. Do vậy, mối quan hệ ký sinh – vật chủ luôn nằm trong một dòng tiến hóa không ngừng.

ký sinh


      Còn có một nguyên nhân khác giúp cho vi khuẩn tránh được họa tuyệt chủng do hoạt động của phagơ gây ra. Nhiều loại phagơ có khả năng kiểm tra xu thế hủy diệt của bản thân mình và đáng lẽ phải dung giải tế bào vật chủ thì chúng lại cùng tồn tại với nó trong một hiện tượng mà chúng ta gọi là chu trình tiềm tan.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hợp ở thực vật, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét