Các hệ thống màng nội bào

        Mặc dù tế bào chất ở các sinh vật nhân sơ không chứa các bào quan phức tạp có màng như ti thể hoặc lục lạp song ngưởi ta cũng quan sát được một số kiêu cấu trúc màng. Cấu trúc thưởng gặp nhất là mezoxom.
        Mezoxom là những phần lõm vào của màng sinh chất có dạng túi, ống, hoặc bản mỏng, được gặp ở cả vi khuẩn Gram âm lẫn Gram dương mặc dù thưởng rõ hơn ở các vi khuẩn Gram dương. Mezoxom thưởng được tạo thành gần các vách ngăn ngang ở các vi khuẩn đang phân chia và đối khi hình như được gắn vào nhiễm sắc thể vi khuẩn.             Như vậy có thể chúng tham gia vào sự hình thành thành tế bào trong sự phân chia hoặc giữ một vai trò trong sự sao chép và phân bố nhiễm sắc thể về các tế bào con.

mezoxom

         Nhiều vi khuẩn có các hệ thống màng nội bào khá khác biệt so với mezoxom.

        Những nếp gấp của màng sinh chất có thể trở nên dày đặc và phức tạp ở các vi khuẩn quang hợp như vi khuẩn lam và vi khuẩn tía hoặc ở các vi khuẩn có hoạt động hô hấp rất cao như vi khuẩn nitrat hóa.
        Chúng có thể là tập hợp của các khối hình cầu, các túi dẹt, hoặc các màng dạng ống. Chức năng của chúng có lẽ là đê cung cấp một bề mặt màng lớn hơn cho một sự trao đôi chất mạnh hơn.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: cấu tạo tế bào, quang hop

0 nhận xét:

Đăng nhận xét