Lông roi và sự chuyển động

Lông roi

        Hầu hết vi khuẩn chuyển động được đều di động nhở sử dụng lông roi. Đó là các phần phụ dạng sợi vươn ra từ màng sinh chất và thành tế bào. Chúng là các cấu trúc mảnh rắn chắc rộng 20nm và dài từ 15-20 pm. Lông roi mảnh như vậy nên chúng chỉ thấy được trực tiếp dưới kính hiển vi nền sáng, song cần phải được nhuộm bằng các kỹ thuật nhuộm đặc biệt có tác dụng làm tăng độ dày của chúng. Cấu trúc chi tiết của một lông roi chỉ có thể được nhìn thấy dưới kính hiên vi điện tử.
Lông roi vi khuẩn gồm ba phần. (1) Phần rõ nhất và dài nhất là sợi, sợi vươn ra từ bề mặt tế bào tới đỉnh. (2) Thể gốc chen bên trong tế bào; (3) Phần móc là một đoạn cong ngắn, nối sợi với thể gốc và hoạt động như một phần nối linh hoạt.
        Sợi là một hình trụ rỗng rắn chắc được xây dựng từ một loại protein duy nhất được gọi là flagelin, có trọng lượng phân tử dao động từ 30.000 đến 60.000. Sợi kết thúc bằng một protein mũ.
Một số vi khuẩn có vở bao quanh lông roi, ví dụ Bđellovibrio có một cấu trúc màng bao quanh sợi. Vibrio cholerae có một vở lipopolisaccarit.
       Phần móc và thể gốc rất khác sợi. Hơi rộng hơn sợi, phần móc được cấu tạo từ các dưới đơn vị protein khác nhau.
       Thể gốc là phần phức tạp nhất của một lông roi. Ớ E. coli và hầu hết các vi khuẩn Gram âm thể gốc có bốn nhẫn được nối với một sợi trung tâm.
      Các nhẫn L và P ở bên ngoài thì liên kết với các lớp lipopolisaccarit và peptiđoglican. Nhẫn M ở bên trong tiếp xúc với màng sinh chất. Các vi khuẩn Gram dương chỉ có hai nhẫn ở thể gốc, một nhẫn bôn trong nối với
mảng sinh chất và một nhẫn ở bôn ngoài có lẽ gắn với peptiđoglican.
Cơ chế của sự chuyển động bằng lông roi
Khi vi khuẩn được trói buộc vào một lam kính nhở sử dụng các kháng thể đặc hiệu đối với sợi hoặc phần móc, tếbào sẽ quay nhanh xung quanh lông roi cố định.
Động cơ của lông roi có thể quay rất nhanh.
Động cơ của K coli quay tói 270 vòng trong 1 giây, Vibrio alginolỵticus quay trung bình 1100 vòng. Lông roi là một cổng cụ bơi rất hiệu quả.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hợp, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét