Viruts và ung thư

      Từ năm 1911, khi Peyton Rous phát hiện ra virut gây ung thư ở gà con, các nhà khoa học đã thừa nhận lăng một số virut có thể gây ung thư ở động vật. Chúng ta biết rằng những virut gây ung thư này bao gồm các thành viên của các nhóm virut retro, virut papova, virut ađeno và virut hecpes.
       Đã có những bằng chứng đáng tin cậy rằng virut gây nên một số dạng ung thư ở người. Virut chịu trách nhiệm đối với bệnh viêm gan B hình như cũng gây nên bệnh ung thư gan ở những người viêm gan kinh niên. Và virut Epstein-Barr, một virut hecpes gây bệnh đơn nhân truyền nhiễm đã có liên quan tới một số kiểu ung thư phổ biến ở các vùng châu Phi, đặc biệt là bệnh limphoma Burkitt. Virut papiloma (thuộc nhóm virut papova) đã có liên quan tói bệnh ung thư tử cung. Trong số các virut retro có một loại có tên là HTLV-1 gây nên một loại bệnh bạch cầu ở người lớn. Tất cả các virut gây ung thư đều chuyển hóa tế bào bằng việc gắn axit nucleic virut vào ADN của tế bào vật chủ.

Viruts và ung thư


      Các nhà khoa học đã xác định được nhiều gen virut tham gia trực tiếp vào việc khởi động các đặc tính ung thư trong tế bào. Nhiều trong số các gen này, được gọi là không phải là những gen độc quyền của các virut gây ung thư hoặc tế bào ung thư; người ta cũng gặp chúng trong các tô hào bình thường, ở đó cluing được gọi là proto- oncogen. Tất cả các proto-oncogen đã được xác định cho tới nay hình như đều mã hóa cho các protein tác động lên chu kỳ tế bào , như các nhân tố sinh trưởng và các protein liổn quan tới hoạt động của nhân tố sinh trưởng (chẳng hạn, các thụ thể dành cho nhân tố sinh trưởng).

      Trong một số trưởng hợp, virut gây ung thư thiếu các oncogen và chuyển hóa tế bào đơn giản bằng cách bật cổng tắc hoặc tăng cưởng sự biểu hiện cửa một hay nhiều proto- oncogen của tế bào. Bất kể bằng cơ chế nào mà một virut cụ thể gây nên ung thư, đã có đủ bằng chứng để nói rằng có nhiều hơn một sự thay đổi phải được xảy ra trong genom của một tế bào để chuyến một tế bào sang trạng thái ung thư hoàn toàn. Rất có thể rằng sự lây nhiễm bởi hầu hết các virut gây ung thư cũng chì trở nên có hiệu quả khi được kết hợp với các sự kiện gây ung thư khác, như sư tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư hoặc những nhầm lẫn trong quá trình sao chép hay sửa chữa ADN.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét