Liên kết photphat cao năng

        Liên kết photphat cao năng cung cấp năng lượng cho hệ thống photphotransferaza bắt nguồn từ một chất trung gian trao đổi chất có tên là photphoenolpiruvat.
         Tuy nhiên, cần nhớ rằng, mặc dầu năng lượng dưới dạng một liên kết photphat cao năng được tiêu phí trong quá hình vận chuyển phân tử glucoza, song sự photphoryl hóa glucoza thành glucozo-6-photphat thống thưởng cũng là bước đầu tiên trong sự trao đổi chất nội bào. Do vậy, trong trưởng hợp của sự photphoryl hóa glucoza nhờ hệ thống photphotransferaza, sự hấp thu glucoza được Ịrung hòa về mặt năng lượng.
         Sự vận chuyển nhờ protein liên kết với chu chất: Hệ thống “ABC”
       Sau đây chúng ta sẽ biết rằng các vi khuẩn Gram âm chứa một vùng không gian giữa màng tế bào chất và một lớp màng ngoài giàu lipit được gọi là khoang chu chất. Khoang chu chất chứa các protein khác nhau mà nhiều trong số chúng hoạt động trong việc vận chuyển; chúng được gọi là các pro tem liên kết với chu chất.
        Các hệ thống vận chuyển sử dụng các protein liên kết với chu chất cũng chứa các thành phần xuyên màng thực chất tiến hành quá trình vận chuyển và một thành phần cung cấp năng lượng cần thiết nhận được từ sự thủy phân ATP. Các loại chất vận chuyển này cũng được gọi là các hộ thống vận chuyển ABC, theo tiêng A nil ATP-binding cassette (băng liên kết với ATP).

Liên kết photphat

        Một trong những đặc điểm đáng quan tâm của hệ thống vận chuyển kiểu ABC là ái lực cực kỳ cao của các protein liên kết với chu chất. Các protein này vận động bôn trong khoang chu chất và có khả năng liên kết với các cơ chất ngay cả khi chúng có mặt ở nồng độ cực kỳ thấp; chẳng hạn, nồng độ cơ chất ở mức độ micro mol (106 M) có thể dễ dàng được liên kết và chuyển đi.

         Một khi đã được bắt giữ bởi protein liên kết, phức hệ sẽ tương tác với thành phần xuyên màng tương ứng, và hiện tượng vận chuyển sẽ diễn ra nhở sự hoạt hóa của năng lượng lấy từ ATP. Đáng chú ý là mặc dầu các vi khuẩn Gram dương thiếu một vùng chu chất, song các hệ thống vận chuyển phụ thuộc protein liên kết cũng có mặt trong nhiều vi khuẩn thuộc nhóm này.
        Ở các vi khuẩn Gram dương, các protein liên kết đặc hiệu không vận động, mà ngược lại, bị neo vào màng tế bào chất.
       Tuy nhiên, cũng giống như ở các vi khuẩn Gram âm, một khi các protein liên kết này đã gắn với cơ chất của chúng, thì chúng sẽ tương tác với một thành phần xuyên màng tại nơi mà sự vận chuyển qua màng sẽ xảy ra với sự tiêu phí ATP.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 11, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét