Nội bào tử vi khuẩn

      Nhiều vi khuẩn Gram dương có thể tạo thành một cấu trúc nghỉ có tính đề kháng đặc biệt được gọi là nội bào tử. Nội bào tử phát triển ở bên trong các tế bào dinh dưỡng của vi khuẩn thuộc một số chi như Bacillus và Clostridium (trực khuẩn), Sporosarcina (cầu khuẩn) và những chi khác.
     Các cấu trúc này cực kì đề kháng với các sốc môi trường như nhiệt, tia tử ngoại, tia gamma, các chất sát trùng hóa học, và sự khô hạn. Do tính đề kháng của mình và do trong thực tế một số vi khuẩn tạo thành bào tử là những tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho nên nội bào tử có tầm quan trọng thực tiễn lớn trong các ngành vi sinh vật học thực phẩm, vi sinh học cổng nghiệp, và vi sinh vật học y học.

Nội bào tử vi khuẩn


     Các bức ảnh hiển vi điện tử đã chỉ ra rằng cấu trúc nội bào tử rất phức tạp. Bào tử thường được bao quanh bởi một lớp vở ngoài mởng, mịn được gọi là vở ngoài. Một áo bào tử nằm ở bên dưới vở ngoài gồm một vài lớp protein và có thể khá dày. Nó không thâm nước và chịu trách nhiệm đối với tính đề kháng của bào tử đối với các hóa chất.

       Vở bào tử, có thể chiếm tới một nửa thể tích bào tử, nằm phía dưới áo bào tử. Nó gồm một lớp peptiđoglican chứa ít liên kết chéo hơn so với các tế bào dinh dưỡng. Thành tế bào của bào tử (thành của lõi) nằm bên trong vở bào tử và bao quanh nguyên sinh chất hoặc lõi. Lõi chứa các cấu trúc tế bào bình thường như riboxom vá một thể nhân song không hoạt động về mặt trao đổi chất.

      Hiện còn chưa biết chính xác tại sao nội bào tử lại đề kháng cao với nhiệt và với các nhân tố gây chết khác đến như vậy.
Có tối 15% trọng lượng khô của bào tử chứa axit đipicoliníc nằm dưới dạng phức chất với các ion canxi nằm ở phần lõi. Từ lâu ngưởi ta đã nghĩ rằng axit đipicolinic tham gia trực tiếp vào tính kháng nhiệt của bào tử, song hiện nay các thể đột biến kháng nhiệt thiếu axit đipicolinic đã được phân lập.
Canxi không giúp đề kháng với sức nóng ướt, các tác nhân gây oxi hóa, và đôi khi cả sức nóng khô. Có thể rằng đipicolinat canxi thường làm bền axit nucleic của bào tử. Gần đây, các protein liên kết với ADN có phân tử lượng nhỏ và hòa tan bóng axit (SASP) đã được phát hiện trong nội bào tử.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài tập sinh học 12, quá trình quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét