Kỹ thuật AND tái tổ hợp và liệu pháp gen

         Kỹ thuật AND tái tổ hợp
       Sinh học phân tử được ứng dụng trong công nghệ ADN tái tổ hợp, thường được gọi là kỹ nghệ di truyền, là bộ môn đầu tiên được phát triển nhờ sử dụng các mô hình vi sinh vật- Các nhà di truyền học đã thao tác các gen từ vi sinh vật, thực vật, động vật để phục vụ cho các ứng đụng thực tế.        Chẳng hạn, một khi các nhà khoa học gán được gen quy định nhân tố đông mấu ở người vào Escherichia thì vi khuẩn này sẽ sản xuất ra nhân tố đó dưới dạng tinh khiết. Kỹ thuật này sẽ là một ân huệ lớn đối với những người bị bệnh ưa chảy máu, trước đây họ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố đông máu được tách từ máu hiện là nguồn máu dễ bị lây nhiễm bởi các virut gây các bệnh hiểm nghèo,
         Liệu pháp gen
        Một lình vực nghiên cứu mới đầy hứng thu là việc sử dụng ADN tái tổ hợp cho liệu pháp gen, một quá trình bao gồm sự chèn một gen bị thiếu hụt hoặc sửa chữa một gen bị khiếm khuyết ở các tế bào người. Quy trình này sử dụng các virut vô hại để gắn một gen mong muốn vào các tế bào vật chủ, ở đó nó sẽ được chèn vào nhiễm sắc thể và bắt đầu hoạt động bình thường.

Liệu pháp gen

         Vi sinh vật giữ vai trò gì trong môi trường

        Ngay từ thời Koch và Pasteur, hầu hết các nghiên cứu về vi sinh vật học đều tập trung vào việc nuôi cấy giống thuần khiết của các loài riêng biệt; tuy nhiên vì sinh vật không tồn tại đơn độc trong “thế giới thực”. Ngược lại, chúng sống thành các cộng đồng vi sinh vật tự nhiên trong đất/ nước, cơ thể con người, và những nơi sống khác, và những cộng đồng này giữ một vai trồ sống còn trong nhiều quá trình như sản xuất các vitamin cùng như trong liệu pháp sinh học – tức là trong việc sử đụng vi khuẩn, nấm, và tảo đổ loại độc các môi trường bị ô nhiễm.
         Các cộng đồng vi sinh vật cũng giữ một vai trò thiết yếu trong việc phân giải các cơ thể chết và tái tuần hoàn các chất hóa học như cacbon, nitơ, và lưu huỳnh. Martinus Beijerinck đã phát hiện ra các vi khuẩn có khả năng chuyển hóa nitơ dạng khí (N,) từ không khí thành nitrat (NO^’) là dạng nitơ mà thực vật có thổ sử dụng được, còn nhà vi sinh vật học người Nga Sergei VVinograđsky (1856- 1953) đã giải thích được vai trò của vi sinh vật trong vòng tuần hoàn lưu huỳnh. Kết hợp lại, hai nhà vi sinh vật học này đã đưa ra được các kỹ thuật phòng thí nghiệm dùng để phân lập và nuối cây các vi sinh vật quan trọng về phương diện môi trường.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét