Thành tế bào nhân sơ

         Màng tế bào là những cấu trúc rất mởng, dày khoảng 5-10 nm và chỉ có thể nhìn thấy được dưới kính hiển vi điện tử.
         Thành tế bào là lớp thưởng tương đối rắn chắc nằm ngay ngoài màng sinh chất. Nó là một trong những thành phần quan trọng nhất của tế bào nhân sơ vì một số nguyên nhân.
        Trừ các Mycoplasma và một số vi khuẩn cổ còn hầu hết vi khuẩn đều chứa thành vững chắc tạo cho chúng hình dạng và bào vệ cho chúng khởi sự tan thẩm thấu; hình dạng và độ cứng của thành trước hết là do peptiđoglican gây ra.
         Thành tế bào của nhiều tác nhân gây bệnh chứa các thành phần tạo cho chúng khả năng gây bệnh.
         Thành tế bào có thổ bào vệ tế bào khởi các chát độc và là vị trí tác động của một số chất kháng sinh.

Christian Gram


        Chăng bao lâu sau khi Christian Gram đề ra phương pháp nhuộm Gram vào năm 1884, ngưởi ta đã chứng minh được rằng vi khuẩn có thể được chia thành hai nhóm chính dưa vào khả năng trả lởi đối với quy trình nhuộm Gram.

        Theo kỹ thuật này, các vi khuẩn Gram dương bắt màu tím trong khi các vi khuẩn Gram âm bắt màu hồng hoặc đở.
Sự khác biệt thật sự về mặt cấu trúc giữa hai nhóm này đã trở nên rõ ràng nhở sự xuất hiện của kính hiển vi điện tử thưởng.
        Thành tế bào vi khuẩn Gram dương bao gồm một lớp peptiđoglican hoặc murein đồng nhất dày 20-80nm nằm bôn ngoài màng sinh chất. Ngược lại thành tế bào Gram âm khá phức tạp. Nó chứa một lớp peptiđoglican dày 2-7nm được bao quanh bởi một lớp màng ngoài dày 7-8 nm.
          Do có lớp peptiđoglican dày hơn, thành tế bào vi khuẩn Gram dương khởe hơn thành tế bào vi khuẩn Gram âm.
Các nhà vi sinh vật học thưởng gọi toàn bộ các cấu trúc tính từ màng sinh chất ra phía ngoài là vở tế bào. vở này bao gồm thảnh và các cấu trúc như màng giáp nếu có.
         Thưởng thì một vùng không gian giữa màng sinh chắt và mảng ngoài có thể được nhìn thấy trên các bức ảnh hiển vi điện tử của các vi khuẩn Gram âm, và đôi khi một khoảng trống tương tự nhưng nhở hơn có thể được nhìn thấy giữa màng sinh chẵt và thành ở các vi khuẩn Gram dương.
       Vùng không gian này được gọi là khoang chu chết, khoang này có thể được làm đầy bởi một mạng lưới peptiđoglican lởng lẻo. Các chất chứa trong khoang chu chất được gọi là chu chất
        Các tế bào vi khuẩn Gram dương có thể chứa chất ngay cả khi chúng thiếu một khoang chu chất rõ rệt. Kích thước của khoang chu chất ở các vi khuẩn Gram âm dao động từ 1 tới 71 nm.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét