Thể nhân

          Có lẽ sự khác biệt rõ rệt nhất giữa các sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân chuẩn là cách thức đóng gói nguyên liệu di truyền của chúng. Tế bào nhân chuẩn chứa hai nhiễm sắc thể hoặc hơn nằm bên trong một bào quan được giới hạn bởi màng, tức là nhân. Ngược lại, sinh vật nhân sơ không chứa nhân có màng bao bọc.
         Nhiễm sắc thể nhân sơ nằm trong một vùng có hình dạng không đều được gọi là thể nhân (các tên khác cũng được sử dụng: thể nhiễm sắc, vùng nhân). Thống thưởng các sinh vật nhân sơ chứa một vòng ADN sợi kép duy nhất, song một số cũng có nhiễm sắc thể chứa ADN mạch thẳng.
         Mặc dù vẻ ngoài của thể nhân thay đổi tùy theo phương pháp cố định và nhuộm, song trên các bức ảnh hiển vi điện tử ngưởi ta thưởng quan sát thấy các sợi và chắc chắn đó là ADN. Thể nhân có thể nhìn thấy được dưới kính hiển vi quang học sau khi được nhuộm bằng thuốc nhuộm Feulgen là thuốc nhuộm bắt màu đặc hiệu với ADN. Thể nhân đã được phân lập nguyên vẹn và không chứa màng. Các phân tích hóa học đã chỉ ra rằng chúng chứa 60% ADN, 30%ARN và 10% protein tính theo trọng lượng.

Feulgen


         ở Escherichia coll một trực khuẩn dài khoảng 2-6pm, vòng ADN kín dài khoảng 1400 pm. Rõ ràng rằng nó phải được bao gói một cách có hiệu quả để có thể nằm gọn bên trong thể nhân. ADN được tạo vòng và cuộn lại rất chặt, chắc là nhở sự trợ giúp của ARN và các protein thể nhân (các protein này khác với protein histon có mặt ơ nhân của các sinh vật nhân chuẩn).

Tổng lượng ADN trong nhiễm sắc thể của một vi khuẩn như Escherichia coli nằm vào khoảng 4600 cặp kilobazơ. Điều không đáng ngạc nhiên là con số này nhở hơn lượng ADN ở các tô bào nhân chuẩn, song nó lại lớn hơn lượng ADN của các virut và các bào quan.
Mặc dù ADN nhân sơ không tạo nên một nhân giống như vẫn gặp ồ các sinh vật nhân chuẩn, song nó có xu thế tu tập lại thành một cấu trúc tách biệt bôn trong tế bào và có thể thấy được khi xem dưới kính hiển vi điện tử.
Khi được dung giải nhẹ, ADN có thể được giải phóng ra khởi tế bào nhân sơ, và nhiều nếp gấp và vòng xoắn cần cho việc giữ ADN trong tế bào sẽ được nhìn thấy rõ.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: cấu trúc tế bào, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét