Phản ứng tạo liên kết chéo

        Nếu vi khuẩn được ủ với penixilin trong một dung dịch đẳng trương thì các vi khuẩn Gram dương sẽ được chuyển thành protoplast (thể nguyên sinh) vẫn tiếp tục sinh trưởng bình thưởng khi môi trường đăng trương được duy trì mặc dù chứng hoàn toàn thiếu thành 

        Các vi khuẩn Gram âm giữ lại màng ngoài của chúng sau sự xử lý bằng penixilin và được gọi là spheroplast (thể cầu chất) vì rằng một phần thành tế bào của chúng vẫn được giữ lại.
Có hai phân tử chất mang tham gia vào sự tổng hợp peptiđoglican, đó là uriđin điphotphat và một chất mang lipit. Chất mang lipit có tến là bactoprenol, là một rượu izoprenoit chứa 55 c được nổĩ qua cầu photphođieste với axit N-axetylmuramic, ở đó’một pentapeptit đã được gắn vào. Đường ammo thứ hai của peptiđoglican, N- axetylglucozamin sau đó được gắn thểm vào và tiếp theo là sự gắn vào của cầu pentaglixin.

penixilin


        Sự lắp rắp các polime như peptiđoglican bên ngoài màng tế bào chất đặt ra những vấh đề đặc biệt về sự vận chuyển và kiểm soát. Bactoprenol tham gia vào việc vận chuyển các viên gạch xây dựng của peptiđoglican qua màng, ở đó đisaccarit pentapeptit sẽ được chèn vào điểm sinh trưởng của thành tế bào.

       Chức năng của bactoprenol là biến các đường trung gian thà nil kị nước đù để chúng có thể đi qua màng tế bào chất kị nước. Chất mang lipit sẽ gắn phức hệ đisaccarit pentapeptit vào bộ khung glican và sau đó quay trở lại vào bên trong tế bào để nhận một đơn vị tiền chất khác của peptiđoglican.

        Bước cuối cùng trong sư tổng hợp tế bào là sự tạo thành các liên kết peptit chéo giữa các chuôi glican đứng cạnh nhau.
Sự tạo thành liên kết peptít chéo bao gồm sự tạo thành liên kết peptit, được gọi là sự chuvên peptit, bước này cũng rất đáng lưu ý vì nó là một phản ứng bị kìm hãm bởi chất kháng sinh penixilin.

        Phản ứng tạo liên kết chéo bao gồm sự tạo thành peptit với một amino axit nào đó tùy thuộc vào cơ thể có liên quan, ơ các vi khuẩn Gram âm như Escherichia co lì sự liên kết chéo xảy ra giữa DAP (axit điaminopimelic) trên một peptit với D- alanin trền peptit bên cạnh.
Lúc đầu có hai nhóm alanin ở đầu tận cùng của tiền chất peptiđoglican song một nhóm z-alanin sẽ bị cắt bở trong phản ứng chuyển peptit. Phản ứng này xảy ra bên ngoài màng tế bào chất, nơi năng lượng không có sẵn và chính phản ứng chuyển peptit đã hoạt động để thúc đẩy tiến trình.
Sự ức chế phản ứng chuyển peptit bởi penixilin do vậy sẽ dẫn đến sự tạo thành một peptiđoglican yếu. Sự phá hủy xa hơn đối với tế bào dẫn đến sự tan, và sự chết sẽ xảy ra vì autolizin vẫn tiếp tục hoạt động, song vì rằng các liên kết chéo của peptiđoglican mới không thể tồn tại cho nên thành tế bào sẽ trồ nên yếu dần và sự tan thẩm thấu sẽ xảy ra.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: hô hấp ở thực vật, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét