Thời kỳ hoàng kim của vi sinh vật học

          Trong khoảng 50 năm của thời kỳ mà ngày nay chúng ta gọi là “Thời kỳ hoàng kim của vi sinh vật học”, các nhà khoa học và ngành vi sinh vật học đã được thúc đẩy bởi các nghiên cứu nhằm trả lời bốn câu hỏi sau đây:
1. Có thế có hiện tượng tự sinh trong thế giới vi sinh vật hay không?
2. Điều gì gây ra lên men?
3. Điều gì gây ra bệnh tật?
4. Bằng cách nào chúng ta có thê ngăn ngừa sư nhiễm trùng và bệnh tật?

          Có thể có hiện tượng tự sinh trong thế giới vi sinh vật hay không?
        Aristotle (384-322 trước Công nguyên), nhà khoa học nổi tiếng nhất người Hy Lạp, đã viết rằng sinh vật có thể xuất hiện thông qua ba quá trình: nhờ sinh sản vô tính, nhờ sinh sản hữu tính và từ các vật chất không sông. Sự xuất hiện của tôm và cóc trong nước bùn của một cái hồ trước đó vừa bị khô cạn có thê được xem như một ví dụ về quá trình thứ ba, một quá trình sau đó được gọi là sự phắt sinh tự nhiên hay sự tự sinh. Thuyết tự sinh được Aristotle đề xuất đã được chấp nhận rộng rãi trong suốt thời gian dài trên 1900 năm vì dường như nó có thể giải thích được hàng loạt hiện tượng thường gặp, như sự xuất hiện của giòi trên những miêng thịt đang thốỉ rữa. Tuy nhiên, vào thế kỷ 17, giá trị của học thụyết này đã được mang ra tranh cãi.

vi sinh vật học


          Vào cuối những năm 1600, một bác sĩ người Ý, bằng một loạt Prancesco Ređi (1626-1697) đemonstrateđ thí nghiệm đã chứng minh được rằng thịt đang thối rừa nếu được ngăn cách với ruồi thì sẽ không bao giờ xuất hiện, trong khi thịt được tiếp xúc với ruồi sẽ sinh ra giòi ngay lập tức. Từ kết quả của những thí nghiệm kiểu, như vậy, các nhà khoa học bắt đầu nghi ngờ học thuyết của Aristotle và thừa nhận quan điểm cho rằng động vật chỉ có thể bắt nguồn từ các động vật khác.
           Cuộc luận chiến về thuyết tự sinh đã được nhen nhóm lại khi Leeuwenhoek phát hiện ra vi sinh vật và chỉ ra rằng chúng xuất hiện chỉ and vài ngày sau khi các giọt nước mưa được đọng lại. Mặc dù các nhà khoa học nhất trí rằng các động vật lớn có thể không xuất hiện một cách ngẫu nhiên, song họ không nhất trí được về các con “đã thú” nhỏ của Leeuwenhoek; chắc chắn chúng đã không có bố mẹ, họ nghĩ như vậy. Vậy thì chúng phải được xuất hiện một cách ngẫu nhiên.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: hô hấp ở thực vật, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét