Cơ chế nhuộm Gram

         Sự khác biệt giữa vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn Gram âm là do bản chất vật lý thành tế bào của chúng gây ra. Nếu thành tế bào bị loại khởi các vi khuẩn Gram dương thì chúng sẽ trở thành các vi khuẩn Gram âm.
        Bản thân peptiđoglican không được nhuộm màu, thay vào đó, hình như nó hoạt động như một hàng rào thẩm thấu ngăn cản sự thất thoát của tím kết tinh. Trong quy trình, vi khuẩn trước hết được nhuộm băng tính,kết tinh và sau đó được xử lý băng iot để tăng độ giữ màu. Sau đó khi các vi khuẩn Gram dương bị tẩy màu bằng cồn ngưởi ta cho rằng cồn làm co các lỗ cua lớp peptiđoglican dày lại. Do vậy phức chất thuốc nhuộm – iot được giữ lại trong bước tây màu ngăn và vi khuẩn còn lại màu tím.
         Ngược lại, peptiđoglican ở các vi khuẩn Gram âm rất mởng, ít liên kết chéo và có lỗ lớn. Sự xử lý bằng cồn cũng có thể loại lipit khởi thành Gram âm đủ để làm tăng hơn kích thước của lỗ. Do những nguyên nhân này cồn loại bồ phức chất có màu tím của tím kết tinh – iot khởi các vi khuẩn Gram âm đễ dàng hơn.
Penixilin ức chế sự tổng hợp peptỉđoglican

nhuộm Gram


         Thành tế bào thưởng cần thiết để bào vệ vi khuẩn chông lại sự phá hủy của áp suất thẩm thâu. Các chất hòa tan dược tập hung trong tế bào chất vi khuẩn ở nồng độ cao hơn nhiều so với trong hầu hết nơi sống của vi sinh vật, các môi trưởng này thưởng là nhược trương. Trong quá trình thẩm thâu, nước chuyển dởi qua các màng thâm chọn lọc giống như màng sinh chất từ các dung dịch loãng (nồng độ nước cao hơn) tới các dung dịch đậm đặc hơn (nồng độ nước thấp hơn). Do vậy nước thưởng đi vào các tế bào vi khuẩn và áp suất thâm thâu có thể đạt tới 20 atm tương đương với 300 psi. Mảng sinh chất không thể chịu được một áp suất như vậy và tế bào sẽ trương lên, bị vỡ ra và bị phá hủy, một quá trình được gọi là sự dung giai; thành là yếu tố đề kháng với sự trương tế bào và bào vệ nó.
         Các chất hòa tan được tập trung trong các môi trường ưu trương hơn là ồ bên trong tế bào. Do vậy nước sẽ đi ra ngoài, tế bào chất sẽ co lại và bị đây khởi thành tế bào. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng co nguyên sinh, có ý nghĩa trong việc bào quản thực phẩm vì nhiều vi sinh vật không thể sinh trưởng trong các thực phẩm khô hoặc trong các loại mứt vì chúng không thể tránh được sự co nguyên sinh.
        Tầm quan trọng của thành tế bào trong việc bào vệ vi khuẩn chống lại sự tan thâm thấu đã được chứng minh bằng cách xử lý với lizozim hoặc penixilin.
         Enzim lizozim tân cổng peptiđoglican bằng cách thủy phân liên kết nối axit N- axetylmuramic với cacbon thứ tư của N- axetylglucozamin.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét