Điều gì gây ra lên men và các thí nghiêm của Pasteur

          Điều gì gây ra lên men?


        Tại nước Pháp của thế kỷ 19, rưựu vang bị chua và bị hỏng đã đe dọa sự tồn tại của nhiều nhà trồng nho. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là “Tại sao rượu vang bị hỏng?”, song câu hòi này dẫn đến một vấn đề cơ bản hơn “Đâu là nguyên nhân của sự lên men dịch nho thành rượu vang?”.

           Các thí nghiêm của Pasteur

         Các nhà khoa học của những năm 1800 sử dụng từ lên men không chỉ đê nói lên sự tạo thảnh rượu từ đường mà còn đê nói về các phản ứng hóa học khác như sự tạo thành axit lactic, sự thôi rữa của thịt và sư phân hủy các chất thải. Nhiều nhà khoa học quả quyết rằng không khí là kẻ gây ra các phản ứng lổn men còn những người khác lại cho rằng các cơ thể sống mới chịu trách nhiệm đối với quá trình này.

         Pasteur đã tiến hành một loạt (Ịuan sát và thực nghiệm kỹ lưỡng để trả lời câu hỏi “Điều gì gây ra lên men?”. Trước hết, ông quan sát thây các tế bào nấm men sinh trưởng và nảy chồi trong dịch nho và đã tiến hành các thí nghiệm để chỉ ra rằng chúng chỉ xuất hiện từ các tế bào nấm men khác. Sau đó, bằng cách hàn kín một số bình vô trùng chứa dịch nho và nấm men và bằng cách đê các bình khác mở thông với không khí, ông đã chứng minh được rằng nấm men có thê sinh trưỏng cả khi có mặt lẫn khi vắng mặt oxi; tức là, ông đă phát hiện ra nấm men là những sinh vật kị khí tuy tiện – những cơ thể có thể sông cả khi có mặt lẫn khi vắng mặt oxi. Cuối cùng, bằng cách đưa các tế bào vi khuẩn và nấm men vào các bình khác nhau chứa dịch nho vô trùng, ông đã chứng minh được rằng vi khuẩn lên men địch nho. để tạo ra axit còn các tế bảo nấm men lên men dịch nho đê tạo thành rượu.

Pasteur

         Phát hiện của Pasteur vổ việc các vi khuẩn kị khí lổn men dịch nho thành axit đã làm xuất hiện ý tưởng về một phương pháp ngăn ngừa sự hư hỏng của rưựu vang. Tên tuổi cùa ông đă trở thành một từ nội trợ quen thuộc khi ông đề xuất phương pháp khử trùng Pasteur, một quá trình đun nóng địch nho vừa đủ để giết chết hầu hết các vi khuân tạp nhiềm song không làm thay đổi chất lượng cơ bản eủa dịch ép nho. Dịch này sau đó có thế được cây bằng nấm men để đảm bảo có thể diễn ra quá trình lên men rượu. Như vậy, Pasteur là người đã mở đầu lĩnh vực vi sinh vật học công nghiệp (hoặc công nghệ sình học), một chuyên ngành mà ơ đó vi sinh vật được sử đụng có mục đích đê tạo ra nhiều sản phẩm.

         Ngày nay phương pháp khử trùng Pasteur được sử đụng thông dụng trốn sừa đô’ loại bỏ tác nhân gây các bộnh như bộnh lao bò hay bệnh do BruceỉlcV, nó cũng được sử dụng đổ loại các tác nhân gây bệnh trong dịch quả và các loại đồ uống khác.
        Đây chỉ là một sô” trong nhiều thí nghiệm mà Pasteur đã tiến hành trên vi sinh vật. Do đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và phong phú khi tiến hành với vi sinh vật, Pasteur được coi là người khai sinh ra ngành Vi sinh vật học.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hợp, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét