Kỹ thuật sát trùng của Lister, Snow và dịch tễ học

               Kỹ thuật sát trùng của Lister
           Bác sĩ người Anh Joseph Lister (1827- 1912) là người đã cải tiến và phát triển ý tưởng về sát trùng trong ngành y tế. Là một bác sĩ phẫu thuật, Lister nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của sự nhiễm trùng các vết thương. Do đó, ông đã dùng axit cacbolic (phenol), một hóa chất trước đó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc khử mùi các chất thối rữa trong nước cống, để phun vào các vết thương, dao kéo mô và quần áo. Gìống như Semmelweis, lúc đầu ông gặp sự chống đối, song khi chỉ ra được rằng phương pháp này làm gìảm tỷ lệ tử vong trong các bệnh nhân của ông tới 2/3 thì nó đã được đưa vào ứng dụng thực tế. Nhờ vậy, Lister trở thành người sáng lập môn phẫu thuật sát trùng và mở ra các lĩnh vực nghiên cứu mới về sát trùng và khử trùng.
              Nightingale và việc chăm sóc sức khởe Florence Nightingale (1820-1910) là một y tá người Anh có tay nghề cao đã thành công trong việc đưa các kỹ thuật vệ sinh và sát trùng vào việc chăm sóc bệnh nhân. Bà đã có công trong việc thiết lập các tiêu chuẩn vệ sinh, cứu được vô số tính mạng trong cuộc chiến tranh Krưm trong những năm 1854-56. Bà đã đưa ra những sự so sánh thống kê để chỉ ra rằng chính các điều kiện thiếu dinh dưỡng vả mất vệ sinh trong các bệnh viện đã là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhiều binh sĩ.

Lister

               Snow và dịch tễ học

             Một bác sĩ người Anh khác, John Snow (1813-1858), cũng gìữ một vai trò chủ chốt trong việc đưa ra các tiêu chuẩn vệ sinh cộng đồng nhằm ngăn ngừa sự lan truyền của các bệnh nhiễm trùng. Snow đã nghiên cứu sự phát tán của bệnh tả và nghi ngờ rằng bệnh nảy được truyền bởi một nhân tố chiếm bẩn có trong nước. Vào năm 1854, ông đã lập bản đồ về sự có mặt của các trường hợp bị bệnh tả trong một vụ dịch xảy ra ở Luân Đôn và chỉ ra rằng chúng tập trung xung quanh một nguồn nước công cộng trên phố Broad. Sau đề xuất của ông, người ta đã bơm nước đi và dịch tả đã bị dập tắt. Mặc dầu Snow không biết gì về nguyên nhân của bệnh tả, song các tài liệu chi tiết của ông vẻ vụ dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng sông còn của việc xử lý nước thải và việc cung cấp nước sạch. Nghiên cứu của ông là cơ sở của hai chuyên ngành vi sinh vật học – Kiểm soát bệnh nhiễm trùng và Dịch tễ học, các bộ môn nghiên cứu sự tồn tại, phân bô” và sự lan truyền của bệnh ở người.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài tập sinh học 12, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét