Hệ thống vận chuyển qua màng

         Có ít nhất ba nhóm hệ thống vận chuyển qua màng, loại đầu chỉ liên quan đến thành phần xuyên màng, loại sau liên quan đến một thành phần chu chất cộng với một thành phần xuyên màng và loại thứ ba, như hệ thống photphotransferaza, liên quan đến hàng loạt protein hợp tác với nhau đê thực hiện quá trình vận chuyển.
        Tất cả các hệ thống vận chuyển này đều cần năng lượng dưới dạng động lực nhờ proton, ATP, hoặc một hợp chất cao năng nào đó.
          Những hiện tượng vận chuyển nào có thể xảy ra?
Chất đơn tải là các protein vận chuyển một phân tở qua màng theo một chiều.
Chất đồng tải là các protein vận chuyển một chất cùng với một chất khác, thường là một proton (IT).
Chất nghịch tải là các protein, như tên của chúng đã chỉ rõ, vận chuyển một chất qua màng theo một hướng, đồng thời vận chuyển một chất thứ hai theo hướng ngược lại.
Chuyển dịch nhóm là một quá trình vận chuyển mà ở đó chất được vận chuyển bị biến đổi về mặt hóa học khi đi qua màng.
        Những trưởng hợp được nghiên cứu kỹ nhất về chuyển dịch nhóm gồm có sự vận chuyển glucoza, manoza, và fructoza, các đường này được photphoryl hóa trong quá trình vận chuyển nhở hệ thống photphotransferaza.

glucoza


         Hệ thống photphotransferaza ở vi khuẩn Escherichia coli gồm 24 protein, trong đó ít 
nhất có bốn protein cần cho sự vận chuyển một loại đường nhất định.
         Trước khi đường được vận chuyển vào trong tế bào, bản thân các pro tem trong hệ thống photphotransferaza lần lượt được photphoryl hóa và loại photphat theo thứ tự cho đến khi protein xuyên màng, được gọi là enzim II, nhận được nhóm photphat rồi photphoryl hóa phân tử đường cần vận chuyển.
         Một protein nhỏ được gọi là HPr, enzim photphoryl hóa nở (enzim I), và enzim IIa, là các protein tế bào chất, trong khi enzim IIbvà Iĩc là các protein màng. HPr và enzim I là những thành phần không đặc hiệu của hệ thống photphotransferaza và tham gia vào việc hấp thu các đường khác nhau, trong khi enzim đặc hiệu II là enzim được dành cho từng loại đường riêng biệt.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 11, quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét