CÁC CẤU TRÚC NẰM BÊN NGOÀI THÀNH TẾ BÀO

        Tuy nhiên, vì rằng sự tổng hợp peptiđoglican phải đang xảy ra thì penixilin mới tác động, cho nền sự dung giải do penixilin cảm ứng chỉ diễn ra trong các tế bào đang sinh trương, ơ các tế bào không sinh trưởng, hoạt động của autolizin không xảy ra và do đó sự phá hủy peptiđoglican thành tế bào bị ngăn cản.

        Thật là điều kì diệu khi thấy rằng một trong những sư phát triển chủ chốt trong ngành y học, sư phát hiện ra penixilin, lại có liên quan tới một phản ứng hóa sinh đặc thù tham gia vào sư tông hợp thành tế bào, tức là phản ứng chuyển peptit.
Thể nguyên sinh và thể cầu chất có tính
mẫn cảm về thẩm thấu

        Nếu được chuyển sang một dung dịch loãng, thể nguyên sinh và thể cầu chất sẽ bị dung giải do sự xâm nhập của dòng nước không kiểm soát được.
Mặc dù hầu hết vi khuẩn đều cần một thành tế bào nguyên vẹn đê tồn tại, song một số hoàn toàn không có thành. Chăng hạn các Mycoplasma không có thành tế bào và mẫn cảm về mặt thẩm thấu, song thống thưởng có thể sinh trưởng trong môi trưởng loãng hoặc môi trưởng đất vì rằng màng sinh chất của chúng khởe hơn thống thưởng.
Nguyên nhân chính xác tại sao như vậy vẫn còn chưa được biết rõ mặc dù sự có mặt của các sterol trong màng ở nhiều loài có thể làm cho màng khởe hơn. Thiếu một thành tế bào rắn chắc các Mycoplasma có xu thế đa hình hoặc bị biến đổi về hình dạng.

        Vi khuẩn chứa hàng loạt cấu trúc nằm bên ngoài thành tế bào có thể hoạt động trong việc bào vệ, bám đính, và chuyển động.
Một số vi khuẩn có một lớp nguyên liệu nằm bên ngoài thành tế bào. Khi lớp này có tổ chức rõ ràng và không dễ bị rửa trôi thì nó được gọi là màng giáp. Một lớp chất nhầy là một vùng nguyên liệu khuếch tán không có tổ chức và dễ dàng bị loại bỏ.




         Glicocalix là một mạng lưới polisaccarit trải rộng từ bổ mặt của vi khuẩn cũng như của các tế bào khác (theo nghĩa này thì nó bao gồm cả mảng giáp lẫn lớp chất nhầy).
Màng giáp và kíp chất nhầy thưởng được cấu tạo từ các polisaccarit nhưng cũng có thể được xây dựng từ các nguyên liệu khác.
       Chẳng hạn, Bacillus aniuacis có một màng giáp từ axit poli-glutamic. Màng giáp được nhìn thấy rõ ràng trên kính hiển vi quang học khi các thuốc nhuộm âm, hay các thuốc nhuộm màng giáp đặc thù được sử dụng, chúng cũng có thể được nghiên cứu dưới kính hiển vi điện tử.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài tập sinh học, quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét