Các khái niệm cơ bản về viruts học

Viruts – các thực thể chưa có cấu tạo tế bào.

     VIROID VÀ PRION là các tác nhân lây nhiễm thậm chí còn đơn giản hơn virut. Đây là những phân tử ARN trần, nhỏ, dạng vòng lây nhiễm thực vật. Chỉ dài vài trăm nucleotit, các viroid không mã hóa các protein, song có thể nhân lên trong các tế bào vật chủ thực vật, chắc chắn là nhở sử dụng các enzim của tế bào. Vì một lý do chưa biết, các phân tử ARN này có thể phá vỡ trao đổi chất của một tế bào thực vật và làm cằn sinh trưởng của toàn bộ cây. Một bệnh viroid đã giết chết trên mười triệu câydừa ở Philipin. Hình như các viroid đã gây ra lỗi trong các hệ thống điều chỉnh chịu trách nhiệm đối với việc điều khiên sinh trưởng của cây, và, các triệu chứng liên quan tới các bệnh viroid thường là phát triển không bình thường và sinh trưởng cằn cỗi.

VIROID VÀ PRION


      Một bài học quan trọng từ viroid là một phân từ cóthể là một tác nhân lây nhiễm có thể truyền bá một bệnh. Song viroid là axit nucleic mà khả năng sao chép của nó đã được biết rõ. Điều khó giải thích hơn là bằng chứng về các proteinlây nhiễm có tên là prion. Prion gây nên một loạt bệnh thoái hóa não, bao gồm bệnh scrapie ở cừu, bệnh “bò điên” – đã trở thành dịch trong công nghiệp thịt bò ở Anh trong những năm gần dây, và bệnh Creutzfeldt-Jakob ở người. Nhờđâu mà một protein, bản thân không tự sao chép được lại có thể là một tác nhân lây nhiễm? Theo một giả thuyết, prion là một dạng khiếm khuyết của một protein thống thường có mặt trong các tế bào não. Khi prion lây nhiễm một tế bào chứa dạng bình thường của protein thì bằng cách nào đó prion sẽ xúc tác cho sự chuyến hóa protein thống thường thành phiên bản prion. Theo cách đó các prion có thể khởi động lặp đi lặp lại một chuỗi phản ứng làm tăng số lượng các prion.

     Nhà khoa học người Mỹ Stanley Prusiner đã đấu tranh cho giả thuyết prion vào năm 1997 đã nhận được giải Nobel cho các nghiên cứu của ông về lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc chấp nhận hoàn toàn prion là các tác nhân gây bệnh còn phải chở đến lúc người ta có thể sản xuất được chúng trong một hộ thống được đảm bảo là không có mặt axit nucleic của virut.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai tap sinh hoc 11, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét