Hóa ứng động

      Để tiến lên phía trước, lông roi quay ngược chiều kim đồng hồ. Khi làm như vậy chúng uốn cong tại phần móc tạo nên một chùm roi quay và đây tế bào lên phía trước.
Chuyển động theo chiều kim đồng hồ của lông roi sẽ phá vỡ sự tạo chùm và tế bào sẽ nhào lộn.
Ngoài sự chuyển động bằng lông roi, vi khuẩn còn có thể chuyển dởi bằng các cơ chế khác.

      Xoắn thể là những vi khuẩn hình xoắn, chuyển dởi qua các chất nhớt như là dịch nhầy hoặc bùn bằng các chuyển động vừa uốn cong vừa quay nhở một sợi trục cơ thể đặc biệt dược tạo nên từ các lông roi nằm trong khoang chu chất. Một dạng chuyển động rát khác là chuyển động trưởn được nhiều vi khuẩn lam, vi khuẩn nhầy, các Cỵtophaga và một số Mycoplasma sử dụng.

vi khuẩn


          HÓA ỨNG ĐỘNG

        Vi khuẩn không luôn luôn bơi một cách vô ý thức mà được hấp dẫn bới các chất dinh dưỡng như đường và axit amin và bị xua đuôi bởi nhiều chất có hại và các chất thải của vi khuẩn. Sự chuyển dởi về phía các chất dẫn dụ và thoát khởi các chất xua đuổi hóa học được gọi là hóa ứng động. Tập tính này tạo cho vi khuẩn một xíu thế ro rệt.
Các chất dẫn dụ và các chất xua đuổi được phát hiện bởi các thu thể hóa học, đó là các protein đặc biệt liên kết với các hóa chất và chuyển tín hiệu tới các thành phần khác của hệ thống cảm thụ hóa học.

         Cho đến nay có khoảng 20 thụ thể hóa học dẫn dụ và 10 thụ thể hóa học xua đuổi đã được phát hiện. Các protein thụ thể hóa học này có thể nằm trong khoang chu chất hoặc trong màng sinh chất. Một số thụ thể tham gia vào các giai đoạn đầu của sự vận chuyến đường vào trong tếbào.

         Khi vi khuẩn tiếp xúc với một građien chất dẫn dụ, nó sẽ nhào lộn ngắn hơn hoặc bơi dài hơn khi đi ngược chiều građien, và sẽ nhào lộn ở một tốc độ bình thưởng nếu chuyển dởi theo chiều građien nồng độ. Hậu quả là vi khuẩn sẽ bơi ngược chiều građien nồng độ.

          Tập tính này sẽ được thực hiện nhở sự thay đổi theo thời gian của nồng độ chất hóa học: vi khuẩn so sánh môi trưởng hiện tại với môi trưởng nó đã đi qua vài giây trước đây; nếu nồng độ chất dẫn dụ cao hơn thì sự nhào lộn sẽ bị ức chế và dộng tác bơi sẽ kéo dài hơn.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: quang hop, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét