Con đường Pentozo – con đường Entner – Hô hấp tế bào


  1. CON ĐƯỜNG PENTOZO  -  PENTOSE PHOSPHATE PATHWAY PHOTPHAT

    Con đường pentozo photphat, được đặt tên như vậy vì các đường pentoza (5 cacbon) – ribuloza, xiluloza, riboza – dưới dạng photphoryl hóa đã được tạo thành nhở các enzim của con đường này từ gluco-6- photphat. Con đường pentozophotphat trước hết được sử dụng để sản sinh ra cáctiền chất trao đổi dùng trong các phản ứng đồng hoá, bao gồm sự tổng hợp các nucleotit của các axit nucleic, sự tổng hợp một. số amino axit, và sự tổng hợp glucoza trong quang hợp.

    Con đường trao đổi chất này cũng khử hai phân tử NADP* thành NADPH và thu được một phân tử ATP duy nhẩt từ mỗi phân tử glucoza. NADPH là một coenzim cần cho các enzim đồng hoá dùng trong tổng hợp các nucleotit của ADN, các steroit và các axit béo.

PENTOZO


  1. CON ĐƯỜNG ENTNER- DOUDOROFF

    Hầu hết vi khuẩn đều sử dụng đường phân và con đường pentozophotphat, song một số thay thế đường phân bằng con đường Entner-Doudoroff. Con đường này, được đặt theo tên những người đã phát hiện ra nó, gồm một loạt các phản ứng phân giải glucoza thành axit piruvic sử dụng nhiều enzim trong số các enzim đươc sử dụng trong đường phân hoặc trong con đường pentozophotphat.Trong thế giới sinh vật, chỉ có rất ít vi khuẩn sử dụng con đường Entner- Doudoroff. Bọn này bao gồm vi khuẩn Gram âm Pseudomonas aeruginosavà vi khuẩn Gram dương Enterococcus íaecalis. Giống như con đương pentozophotphat, con đường Entner-Doudoroff chỉ thu được một phân tử ATP duy nhất trên mỗi phân tử glucoza, song nó lại nhận được các tiền chất trao đổi và NADPH. NADPH không nhận được từ con đường đường phân


  1. HÔ HẤP TẾ BÀO

    Sau khi glucoza đã được oxi hoá theo con đường đường phân hoặc một trong các con đường trao đổi chất trung gian, tế bào sẽ sư dụng các phân tử axit piruvic sinh ra để hoàn thiện hô hấp tế bào hoặc lên men. Hô hấp tế bào là một quá trình trao đổi chất liên quan tới sự oxi hoá hoàn toàn các phân tử cơ chất và sau đó là sự sản sinh ATP nhở một loạt phản ứng oxi hoá khử. Ba giai đoạn của sự hô hấp tế bào là : (1) sự tổng hợp axetyl- CoA, (2) chu trình Krebs , và (3) một loạt các phản ứng oxi hoá khử cuối cùng, tập hợp lại tạo nên một chuỗi vận chuyển điện tử.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: cấu trúc tế bào, quá trình quang hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét