Bản chất của các enzim và tác động của nhiệt độ đến enzim


  1. Bản chất của các enzim

Nhiều enzim được cấu tạo hoàn toàn từ protein, song một số khác lại gồm các phần protein được gọi là apoenzim, phần này không hoạt động nếu không được liên kết với một hoặc nhiều chất phi protein được gọi là coíactơ. Coíactơ là các ion vô cơ (như sắt, magie, kẽm, đồng) hoặc một số phân tử hữu cơ được gọi là các coenzim.

Tất cả các coenzim đều là các vitamin (hoặc chứa các vitamin), đó là các phân tử hữu cơ cần cho trao đổi chất nhưng một số sinh vật (đặc biệt là các động vật có vú) không thể tổng hợp được. Một số apoenzim liên kết với các coíactơ vô cơ, một số liên kết với các coenzim, một số liên kết với cả hai. Sự liên kết của một apoenzim với các coíactơ của nó tạo nén một enzim hoạt động được gọi là holoenzim

Ba coenzim quan trọng là các chất mang điện từ NAD*, NADP* và FAD, như chúng ta đã thấy, chuyển điện tử trong các nguyên tử hiđro từ nơi này đếnnơi khác trong nội bộ tế bào.Không phải tất cả các enzim đều là protein, một số là các phân tử ARN được gọi là ribozim. ở sinh vật nhân chuẩn các ribozim chếbiến các phân tử ARN khác bằng cách loại bở một số phần nào đó của ARN và nối các phần còn lại với nhau.

Gần đây các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lõi chức năng của một riboxom là một ribozim; do vậy họ đã cho rằng riboxom tổng hợp toàn bộ proteincòn các enzim của riboxom thì tổng hợp các enzymes, enzim protein.


riboxom


  1. Tác động của nhiệt độ đến enzim

Nhiệt độ cao có khuynh hướng làm tăng tốc độ của hầu hết các phản ứng hóa học. Vì rằng các phân tử sẽ chuyển động nhanh hơn và va chạm với nhau nhiều lần hơn, điều này kích thích sư hình thành hoặc phá vỡ các liên kết. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với các enzim vì rằng các vị trí hoạt động của enzim sẽ bị thay đổi hình dạng khi nhiệt độ thay đổi. Nếu nhiệt độ tăng quá cao hoặc hạ quá thấp thì một enzim thường không còn khả năng đạt được sự ăn khớp với cơ chất của nó nữa.

Mỗi enzim có một nhiệt độ tối ưu cho hoạt động của nó. Nhiệt độ tối ưu đối với các enzim trong cơ thể con người nằm vào khoảng 37°c, đó là nhiệt độ bình thường của cơ thể. Một số tác nhân gây bệnh có thể gây bệnh ở người một phần là do nhiệt độ tối víu đối với các enzim ổ các vi sinh vật đó cũng là 37°c. Tuy nhiên, enzim của một số vi sinh vật khác lại hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ cao hơn nhiều, đó là trưởng hợp của các vi khuẩn siêu ưa nhiệt, các sinh vật sinh trưởng tốt nhất ở nhiệt độ trên 80°c.

Nếu nhiệt độ vượt quá một điểm tới hạn nhất định thì các liên kết không cộng hoá trị trọng một enzim (như là các liên kết hiđro giữa các amino axit) sẽ bị phá vỡ và enzim sẽ bị biến tính. Các enzim bị biên tính sẽ mất đi cấu trúc không gian ba chiều đặc thù của mình, do vậy chúng không hoạt động nữa. Sự biến tính được gọi là vĩnh viễn khi một enzim không thể phục hồi lại cấu trúc không gian ba chiều của nó khi các điều kiện trở lại bình thường, như hiện tượng đông đặc không thuận nghịch của protein anbumin khi lòng trắng trứng bị luộc lên và sau đó được để nguội. Trong các trưởng hợp khác, sự biên tính là thuận nghịch – tức là các liên kết không cộng hoá trị của phân tử enzim bị biến tính sẽ được phuc hồi khi điều kiện trở lại bình thường.


Đọc thêm tại : http://baitapvisinh.blogspot.com/2015/06/hoat-tinh-enzim.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: cấu tạo tế bào, quang hop

0 nhận xét:

Đăng nhận xét