Cấu trúc và chức năng tế bào

      Chúng bão hòa ADN của bào tử và bào vệ nó khởi nhiệt, bức xạ, sự khô hạn, cũng như các hóa chất. Sự loại nước của nguyên sinh chất hình như cũng là một yếu tố rất quan trọng trong tính kháng nhiệt, vở bào tử có thể loại nước từ nguyên sinh chất nhở thẩm thấu, qua đó bào vệ nó khởi bị phá hoại bởi nhiệt và tia bức xạ. Áo bào tử hình như cũng bào vệ chống lại các enzim và các hóa chất như peoxide hiđro. Cuối cùng, bào tử chứa một số enzim có khả năng sửa chữa ADN.

      ADN được sửa chữa toong sự nảy mầm và tăng toưởng sau khi lõi đã trở lại dạng hoạt động.
Tóm lại, tính đề kháng của nội bào tử có lẽ được gây ra bởi một vài yếu tố: đipicolinat canxi, protein hoà tan trong axit, sự làm bền ADN, sự mất nước của nguyên sinh chất, áo bào tử, sự sửa chữa ADN, sự ổn định cao của các protein tế bào ở các vi khuẩn đã thích nghi với sự sinh trưởng ở nhiệt độ cao, và các yếu tố khác. Sự hình thành bào tử chỉ đòi hởi khoảng 10 giở ở Bacillus megaterìum.

 ADN


       Sự chuyển các bào tử thể nghỉ thành các tế bào đinh dưỡng gần như cũng phức tạp như quá trình hình thành bào tử. Nó diễn ra trong ba bước: (1) hoạt hóa, (2) nảy mẫm, (3) tàng trưởng. Thường một bào tử sẽ không nảy mầm thành cồng ngay cả trong một môi trưởng giàu chất dinh dưỡng, trừ phi nó được hoạt hóa. Hoạt hóa là một quá trinh thuận nghịch nhằm chuẩn bị báo tử cho việc nảy mầm và thường là kết quả của một sự xử lý như nhở đốt nóng. Nó được tiếp theo bồi sự nảy mầm tức là sự phá vỡ trạng thái nghi của bào tử. Quá trình nảy được đặc trung bởi sự trương, sự phá vỡ của bào tử và sự hấp thụ của áo bào tử, sự mất tính đề kháng với nhiệt, sự mất khúc xạ ánh sáng, sự giải phóng các thành phần của bào tử và sự tăng trao đổi chất. Nhiều chất chuyển hóa thống thường hay các chất đinh dưỡng (các amino axit và đường) có thể khởi động sự nảy mầm sau quá trình hoạt hóa. Nảy mầm được nối tiếp bởi bước thứ ba là sự tăng hưởng. Nguyên sinh chất của bào tử sẽ tổng hợp các thành phần mới, đâm ra khởi áo bào tử, và phát triển trở lại thành một vi khuẩn hoạt động.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài tập sinh học 12, len men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét