Khoang chu chất của các vi khuẩn Gram âm

         Khoang chu chất của các vi khuẩn Gram âm cũng chứa các protein tham gia vào sự thu nhận chất dinh dưỡng, ví dụ các enzim thủy phân tân cổng các axit nucleic và các phân tử đã được photphoryl hóa, cũng như các protein liên kết tham gia vào sự vận chuyển vật chất vào tế bào.
         Các vi khuẩn phản nitrat hóa và hóa tự dưỡng vô cơ thưởng chứa các protein của chuỗi vận chuyển điện tử ở trong khoang chu chất của chúng. Khoang chu chất cũng chứa các enzim tham gia vào sự tông hợp peptiđoglican và cải biến các hợp chất độc có thể gây hại đối với tế bào.
       Các vi khuẩn Gram dương có thể không chứa một khoang chu chất rõ rệt và dưởng như không chứa nhiều protein chu chất như vậy; ngược lại chúng tiết ra một vài enzim giông với các enzim chu chất ở các vi khuẩn Gram âm. Các enzim được tiết ra này thưởng được gọi là các enzim ngoại bào. Một số enzim thuộc về thành phần của chu chất và được gắn vào màng sinh chất.

glicoprotein


         Các vi khuẩn cổ khác với các sinh vật nhân sơ khác ở nhiều điểm. Mặc dù chúng cũng có thế là Gram dương hoặc Gram âm, song thành tế bào của chúng có sự khác biệt về cấu trúc và thành phần hóa học. Thành của chúng thiếu peptiđoglican và bao gồm các pro tem, các glicoprotein hoặc polisaccarit.

          Cấu trúc của peptiđoglican
          Peptiđoglican hoặc murein là một polime khổng lồ được cấu thành từ nhiều đơn phân giống nhau.
    Polime chứa hai dẫn xuất của đường, N- axetylglucozamin và axit N-axetylmuramic (ete lactyl của N-axetylglucozamin) và một vài amino axit khác nhau mà ba trong số này là axit ZXglutamic, z>alanin, và axit mezo- điaminopimelic không tìm thấy trong các protein.
          Sự có mặt của các amino axit dạng D sẽ bào vệ chống lại sự tân cổng của hầu hết các peptidaza.
       Bộ khung polime này được cấu thành từ các gốc N-axetylglucozamin và axit N- axetylmuramic xếp luân phiên nhau.
      Một chuỗi peptit gồm bốn amino axit dạng và L luân phiên nhau được nối với nhóm cacboxyl của axit N-axetylmuramic.
          Nhiều vi khuẩn thay thế một diamino axit khác, thưởng là £-lizin, ở vị trí thứ ba cho axit mezo-diammopimelic.
        Các chuỗi dưới đơn vị của peptiđoglican được nối với nhau bởi các liên kết chéo giữa các peptit. Thưởng nhóm cacboxyl của D- alanin tận cùng được nối trực tiếp với nhóm amin của axit điaminopimelic, song cũng có thể có một cầu peptit thay vào đó.
        Hầu hết các peptiđoglican ở thành tế bào vi khuẩn Gram âm đều thiếu cầu nối. Sự liên kêt chéo này tạo ra một túi peptiđoglican khổng lồ. Các túi này đủ mạnh để giữ hình dạng và tính nguyên vẹn của chúng, tuy nhiên chúng đàn hồi và có thể co giãn không giống như glucoxen.Chúng cũng phải có lỗ bơi vì nhiều phân tử có thể xuyên qua chúng.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét