Thuật ngữ vacxin có nguồn gốc từ đâu?

        Thuật ngữ vacxin có nguồn gốc từ vacca, tiếng Latinh có nghĩa là bò; vacxin đầu tiên, chống lại bệnh đậu mùa, được sản xuất từ virut đậu mùa bò. Vào cuối những năm 1700, Edward Jenner, một bác sĩ người Anh, từ những bệnh nhân của mình ở các trang trại nông thôn đã biết rằng, những cô gái vắt sữa đã từng bị mắc bệnh đậu mùa bò (một bệnh nhẹ bò thường mắc phải) sẽ đề kháng được với bệnh đậu mùa bị nhiễm sau đó.

       Trong thí nghiệm nổi tiếng của mình tiến hành vào năm 1796, Jenner đã chủng một cậu bé bằng một cái kim mang dịch lởng lây từ vết thương của một cô gái vắt sữa đã từng bị nhiễm đậu mùa bò. Sau lần đó cậu bé đã đề kháng được với bệnh đậu mùa.



      Các virut đậu mùa bò và đậu mùa giống nhau tới mức hệ thống miễn dịch không thể phân biệt giữa chúng với nhau. Việc tiêm chủng bằng đậu mùa bò đã làm cho hệ thống miễn dịch nhạy cảm với việc phản ứng mạnh mẽ để bào vệ cơ thể nếu như cơ thể co dịp tiếp xúc với virut đậu mùa. Chiến lược này đã xóa sạch được bệnh đậu mùa, một bệnh đã từng gây tai họa hủy diệt đôi với nhiều vùng của thế giới. Cũng đã có các loại vacxin hữu hiệu chống lại nhiều bệnh khác, như bệnh bại liệt, bệnh rubela (sởi Đức), bệnh sởi, và bệnh quai bị.

      Mặc dầu vacxin có thể ngăn ngừa một số bệnh do một số virut gây ra, song hiện nay, y học mới làm được rất ít trong việc chữa trị hầu hết các bệnh virut, khi chúng đã xảy ra. Các chất kháng sinh vốn giúp chúng ta điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn lại có hiệu lực rất thấp đối với virut.

      Chất kháng sinh giết chết vi khuẩn vì chúng kìm hãm các enzim hoặc các quá trình đặc thù đối với tác nhân gây bệnh, song virut lại chứa rất ít hoặc không chứa các enzim của riêng mình. Tuy vậy cũng có một số loại thuốc có hiệu quả kháng virut, chủ yếu là nhở việc can thiệp vào sự tổng hợp axit nucleic của virut. Một trong số các loại thuốc ấy là AZT, chất này ức chế sự sinh sản của virut bằng cách can thiệp vào hoạt động của transcriptaza ngược. Một loại thuốc khác là axiclovia, chất này kìm hãm sự tổng hợp ADN của virut hecpes.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét