Các virus mới xuất hiện

        HIV, virut gây bệnh AIDS, dường như xuất hiện một cách đột ngột vào đầu những năm 1980. Vào năm 1993, hàng chục người sống ở các bang Tây Nam nước Mỹ đã chết vì bị nhiễm virut hanta, một bệnh mà lần đầu tiên các thống tin đại chúng miêu tả như là một bệnh mới.

      Virut chết người Ebola đe doạ các dân tộc Trung Phi từng đợt một. Mỗi năm, các chủng virut cúm mới làm cho hàng triệu người bị mất việc và phải bở học và những cái chết vì bệnh cúm không phải là điều gì xa lạ. Vậy các virut “mới xuất hiện” này từ đâu đến và điều gì đã làm chúng xuất hiện ?

       Có ba quá trình đóng góp vì sự xuất hiện của các bệnh virut:
      Trước hết, đột biến trong các virut hiện hành là một nguồn chủ yếu của các bệnh virut mới. Các virut ARN có xu thế bị đột biến từ một tỷ lệ cao lạ thường, bởi vì sự sao chép axit nucleic của chúng không bao gồm các bước đọc và in thử của sự sao chép ADN. Một số đột biến cho phép các virut hiện hành phát triên thành các biến chủng di truyền mới có thể gây bệnh ở những người đã từng miễn dịch với dạng virut tô tiôn. Các dịch cúm hiện nay do virut khác nhiều về mặt di truyền với các virut trước kia gây ra làm cho con người ít còn miễn dịch với chúng.

virus hiv


       Một nguồn khác của các bệnh virut mới là sự lan truyền của các virut hiện hành từ một loài vật chủ này sang một loài vật chủ khác. Chẳng hạn, virut hanta gặp phô biến ở gậm nhâm, đặc biệt là chuột nai. Quần thể chuột nai ở Tây Nam nước Mỹ bùng nổ vào năm 1993 sau khi thời tiết ẩm lạ thường đã làm tăng nguồn thức ăn cho gậm nhâm. Con người nhiễm virut hanta khi họ hít phải bụi chứa những hàm lượng nhở phân và nước tiểu của chuột nai bị nhiễm bệnh.
       Cuối cùng, sự phát tán của một bệnh virut từ một cộng đồng dân cư nhở, sống biệt lập có thể dẫn đốn một dịch lớn. AIDS chẳng hạn, là một loại bệnh không được biết đến và không được đặt tên trong nhiều thập kỷ trước khi nó được lan truyền khắp thế giới. Trong trưởng hợp này, các nhân tế kỹ thuật và xã hội, bao gồm các cuộc du lịch quốc tế bao cấp, kỹ thuật truyền máu, quan hệ tình dục bừa bãi, sự lạm dụng ma túy qua con đường tiêm chích – đã cho phép một bệnh vốn hiếm hoi trở thành một đại dịch toàn cầu.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét