Virut ARN có chu trình sinh sản phức tạp nhất là các virut retro.

      Mặc dầu một số phagơ và hầu hết virut thực vật đều là các viruts ARN, song chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các virut chứa genom ARN vẫn là các virut lây nhiễm động vật.
       Virut ARN có chu trình sinh sản phức tạp nhất là các virut retro.
Retro, có nghĩa là “về phía sau” chỉ ra hướng chảy ngược của dòng thống tin di truyền trong các vữut này.

     Các virut retro được trang bị một enzim duy nhất có tôn là transcriptaza ngược có khả năng phiên mã ADN từ một khuôn ARN, qua đó tạo nên dòng thống tin ARN ADN. Sau đó ADN vừa được tổng hợp sẽ được gắn vào một nhiễm sắc thể nằm trong nhân tế bào động vật dưới dạng một provirut. ARN polimeraza của vật chủ sẽ phiên mã ADN virut thành các phân tử ARN, các phân tử này vừa có vai trò như ARN thông tin trong sự tổng hợp các protein virut, vừa như genom của các hạt virut mới sắp được giải phóng ra khởi tế bào. Một virut retro có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là virut HIV (virut gây suy giảm miễn dịch ở người), gây nên bệnh AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch thu được).

        Mối tương quan giữa sự lây nhiễm virut và các triệu chứng do nó sinh ra vẫn còn chưa được làm sáng tở. Một số virut hủy hoại hoặc giết chết tô bào bằng cách giải phóng các en/.im thủy phân từ các lizoxom. Một số khác buộc các tế bào bị lây nhiễm sản sinh độc tố dể dẫn đến các triệu chứng của bệnh và một số thì bản thân đã chứa các thành phần độc tố, chăng hạn các protein vỏ. Một virut bị hủy hoại nhiều hay ít là tùy thuộc một phần vào khả năng của các mô bị lây nhiễm có được tái sinh do phân bào hay không. Chúng ta thường hồi phục hoàn toàn sau khi bị cảm lạnh vì rằng biểu mô của đường tiêu hóa, nơi virut lây nhiễm, có thể tư sửa chữa một cách rất hiệu quả. Ngược lại, virut polio tân cổng các tế bào thần kinh là các tế bào không phân chia và không thể thay thế được. Đáng tiếc là sự hủy hoại của virut polio đối với các tế bào này là vĩnh viễn. Nhiều triệu chứng tạm thời có liên quan đến sự lây nhiễm virut như sốt, đau đầu và viêm, thực tế có thể bắt nguồn từ các hiệu ứng của bản thân cơ thể nhằm tự bảo vệ chống tại sự lây nhiễm.

Virut ARN


      Hệ thống miễn dịch là một bộ phận phức tạp và sống còn của các cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Hệ thống miễn dịch cũng là cơ sở của vacxin, vũ khí y học chủ yếu đê phòng ngừa các bệnh lây nhiễm virut. Vacxin là các biến thể hoặc sản phẩm của các vi khuẩn gây bệnh, chúng kích thích hệ thống miễn dịch tăng cưởng khả năng bào vệ chống lại các tác nhân gây bệnh thật sự.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: hô hấp ở thực vật, lên men

0 nhận xét:

Đăng nhận xét